Cách điều trị mèo bị hôi miệng hiệu quả

Nguyên nhân mèo bị hôi miệng là gì hay điều gì làm miệng mèo hôi? Hơi thở hôi còn được gọi là chứng hôi miệng hay bệnh hôi miệng ở mèo nguyên nhân có thể do nhiều vấn đề sức khỏe gây ra và cần được điều trị sớm.

Nguyên nhân gây ra hôi miệng mèo hay hôi thở hôi

Thông thường, hơi thở hôi là do sự tích tụ vi khuẩn tạo mùi trong miệng. Nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh răng miệng hoặc nướu răng. Trên thực tế một số loài mèo dễ bị mảng bám và vôi răng. Nguyên nhân gây ra vấn đề hôi miệng ở mèo do bệnh về răng miệng thường do chế độ ăn uống và các vấn đề về da.

Mèo bị hôi miệng do nha chu

Bệnh lý nha chu thực tế chính là do nướu răng ở chó mèo. Nguyên nhân gây bệnh lý nha chu là do mảng bám, cao răng và vi khuẩn tích tụ trên răng.

Vi khuẩn này còn tích tụ bên trên và bên dưới đường viền nướu. Chúng sẽ làm viêm các mô nâng đỡ răng, khiến nướu và xương thoái hoá từ đó gây hôi miệng

Triệu chứng của bệnh lý nha chu thường thể hiện khá rõ ràng và dễ nhận biết như:

Nướu đỏ, sưng lên, xuất hiện các mảng bám và cao răng trên răng. Nướu răng có các dấu hiệu nhiễm trùng

→ Chia sẻ: mèo ba tư bao nhiêu tiền bán ở đâu

Mèo bị viêm loét miệng

Nguyên nhân thứ hai khiến mèo bị hôi miệng là do mèo bị viêm loét miệng.

Nguyên nhân gây bệnh là do nấm men Candida Albican hoặc do việc dùng kháng sinh kéo dài làm cơ thể mèo bị suy giảm miễn dịch và biến đổi hệ vi khuẩn trong miệng.

Ngoài ra, các loại vi khuẩn nấm trú ngụ trong vết loét ở miệng mèo cũng gây ra hơi thở nặng mùi.

Biểu hiện bệnh viêm loét sẽ có các dấu hiệu đặc trưng như sau:

Trên niêm mạc miệng hay lưỡi có vảy trắng hoặc màng giả, đôi khi lan cả đến môi. Sung huyết ở xung quanh và bên ngoài

Mèo bị hôi miệng do ung thư

Ung thư miệng cũng có thể làm mèo bị hôi miệng. Khi khối u phát triển, nó sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng và chứng hôi miệng.

Thật không may, vào thời điểm những con mèo bị ung thư biểu mô tế bào vảy [và các loại ung thư miệng khác] được chẩn đoán, tiên lượng sẽ không tốt. Khi mắc những căn bệnh này, mèo thường chỉ sống thêm được từ hai đến sáu tháng.

Mèo bị hôi miệng do bệnh thận

Đôi khi, hơi thở có mùi báo hiệu một vấn đề sức khỏe không liên quan tới răng miệng. Nếu hơi thở của mèo có mùi giống như amoniac hoặc nước tiểu, đó có thể là do mèo mắc bệnh thận.

Bệnh thận ở mèo phổ biến ở những con mèo từ 8 tuổi trở lên. Ngoài việc hôi miệng, mèo bị bệnh thận có thể có biểu hiện lờ đờ, sụt cân, uống nhiều nước hơn và đi tiểu thường xuyên hơn với lượng nước tiểu lớn hơn.

Không chỉ nhìn vào răng miệng mà còn phải kiểm tra thận của mèo nữa. Hơi thở có mùi hôi có thể có nghĩa là độc tố đang tích tụ trong cơ thể mèo.

Bác sĩ thú y có thể kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu của mèo để xem liệu bệnh thận có phải là nguyên nhân làm mèo hôi miệng hay không.

Bệnh thận có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như giảm thiểu hàm lượng phốt pho trong th

Mèo bị hôi miệng do bệnh tiểu đường

Nếu hơi thở của mèo có mùi trái cây, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở mèo, đặc biệt là nếu mèo uống nhiều nước hơn bình thường, đi tiểu thường xuyên hơn và sụt cân mặc dù chúng rất thèm ăn. Bệnh tiểu đường ở mèo có thể được kiểm soát bằng insulin.

Mèo bị hôi miệng do bệnh gan

Ngoài hơi thở có mùi hôi, lòng trắng mắt, da tai hoặc nướu của mèo bị bệnh gan có thể chuyển thành màu vàng.

Mèo cũng có thể mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, uống nước và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh gan.

Chế độ ăn không phù hợp

Nghe có vẻ phi lý nhưng mèo bị hôi miệng có thể là do khẩu phần ăn không khoa học. Nếu bạn cho mèo ăn quá nhiều gia vị hay quá nhiều đạm cũng khiến miệng mèo sẽ có mùi.

Vì vật nuôi không thể đánh răng hay súc miệng như con người. Hơn nữa, mùi hôi vẫn có thể quay lại thực quản trong quá trình thức ăn tiêu hóa và chưa bài tiết ra bên ngoài.

Cách chữa hôi miệng cho mèo hiệu quả nhất

Sẽ rất khó chịu nếu như thú cưng của bạn có hơi thở bị nặng mùi. Chưa kể đến việc tình trạng đó lại là biểu hiện của nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Vì vậy, khi thấy mèo bị hôi miệng, bạn cần tiến hành điều trị ngay. Dưới đây là 1 vài kinh nghiệm chữa bệnh hôi miệng cho mèo bạn cần phải “giắt túi”:

Xác định chính xác nguyên nhân mèo bị hôi miệng. Vì việc tìm đúng nguyên nhân gây bệnh mới chữa trị triệt để bệnh lý.

Nếu nguyên nhân hôi miệng do bệnh lý nha chu thì cần lấy các mảng bám cao răng ở mèo ra. Mỗi ngày phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ và bôi thuốc điều trị bệnh viêm nướu cho mèo.
Thức ăn của mèo nên có cả thức ăn khô và thức ăn ướt. Bởi thức ăn ướt thường bị dính vào răng miệng. Còn thức ăn khô giúp vật nuôi tăng cường cơ nhai và không làm bẩn miệng mèo.

Biện pháp phòng ngừa chứng hôi mồm ở mèo.

Mèo bị hôi miệng gây ra nhiều phiền toái mỗi khi bạn tiếp xúc gần với thú cưng.

Vì vậy, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa chứng hôi miệng cho mèo hiệu quả như:

Nên tập thói quen đánh răng cho mèo từ nhỏ bằng kem đánh răng chuyên dụng

Dùng chỉ nha khoa làm sạch răng cho vật nuôi.

Định kỳ mang mèo tới cơ sở thú y để lấy cao răng và khám răng miệng.
Có chế độ ăn cân bằng, hợp lý. Tránh cho mèo ăn quá nhiều đạm…

Lời kết: Việc giữ vệ sinh răng miệng cho mèo giúp hạn chế tối đa tình trạng mèo bị hôi miệng. Nhưng nếu như miệng vật nuôi có mùi hôi do bệnh lý nguy hiểm, bạn nên thăm khám sớm và điều trị kịp thời.

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM: ĐIỀU TRỊ MÈO BỊ RỤNG LÔNG

Bài viết mới

Leave a Comment