Mèo ai cập Sphynx không lông giá bao nhiêu? cách chăm sóc như thế nào

Nguồn gốc và lịch sử của mèo ai cập sphynx không lông

Chắc hẳn trong các bạn không ai là không biết đến loài mèo kỳ lạ không lông, vẻ ngoài có hơi đáng sợ đúng không nào. Giống mèo này có tên là Sphynx, mèo nhân sư Sphynx được phát hiện vào những năm 1960-70, từ một chú mèo có tên là Prune tại Canada bị đột biến gen và không có lông.

Vì sự kỳ lạ ấy mà chúng được nhân giống rộng rãi và trở thành một giống mèo riêng biệt như hiện tại. Mèo Sphynx ban đầu được gọi là mèo không lông Canada và được đổi tên bởi các nhà nhân giống vì chúng có vẻ ngoài khá tương đồng với những bức tượng điêu khắc mang tên Great Sphynx of Giza ở Ai Cập.

Rất nhanh sau đó những chú mèo Sphynx được Hiệp hội Người yêu Mèo Mỹ công nhận và một trong những chú mèo Sphynx nổi tiếng nhất thế giới là chú mèo Mr. Bigglesworth của Ted NudeGent trong vở hài the Austin Powers.

Đặc điểm ngoại hình của mèo sphynx Ai Cập

So với những giống mèo khác, mèo Ai Cập có khá nhiều đặc điểm thú vị khiến cho những người yêu mèo phải mê đắm.

Thoạt đầu khi mới nhìn qua bạn sẽ thấy 1 chú mèo hoàn toàn nhẵn nhụi với làn da đầy nếp nhăn giống như một sinh vật vừa mới ra đời. Tuy nhiên, nếu có điều kiện quan sát kĩ thì bạn sẽ nhận ra thực tế không phải như vậy

Da của chúng được bao trùm bởi 1 lớp lông tơ cực kỳ mỏng và mảnh, tất nhiên là lớp lông này hoàn toàn không có tác dụng che chắn hay giữ ấm cơ thể.

Tuy nhiên, bề mặt da sẽ giúp xúc giác của mèo Ai Cập trở nên nhạy bén hơn trong mọi tình huống.

Mèo Ai Cập có đôi tai khá to, hơn hẳn so với khuôn mặt cùng 1 đôi mắt nai luôn toát lên vẻ nghiêm nghị.

Càng lớn dần theo thời gian thì vẻ nhăn nheo trên phần da của mèo Ai Cập càng giãn ra khiến chúng trở nên già nua và ngày càng dữ tợn.

Chính vì không có lớp lông bên ngoài che chắn và bảo vệ nên mèo Ai Cập rất dễ bị tổn thương. Trong quá trình chăm sóc bạn nên mua các bộ quần áo cho dành riêng cho thú cưng để mèo Ai Cập mặc trong những ngày trời lạnh.

Cách nhận biết một chú mèo Sphynx thuần chủng

Thân hình mảnh mai nhưng săn chắc, uyển chuyển nhẹ nhàng, cao ráo quý tộc.

Mũi, chân, tai và đuôi Đôi tai dựng đứng rất to như tai lừa, đôi mắt to tròn, toàn thân phủ một lớp lông tơ mỏng.

Phần ngực và bụng luôn trong tình trạng to tròn.

Chân: Bốn chân khỏe khoắn, dài, vô cùng uyển chuyển.

Chiếc đuôi khá dài, mảnh mai, đặc biệt có một túm lông nhỏ ở đỉnh đuôi.

Mèo Sphynx con có làn da nhăn nheo kỳ lạ, Làn da nhăn nheo, trắng như bạch tạng, lớp da này sẽ có xu hướng nhăn dần khi trưởng thành.

Đầu hình nêm, hơi dài, không có cả ria mép lẫn lông mi.

→ Xem thêm: mèo anh lông ngắn mua ở đâu

Tính cách mèo nhân sư không lông

Mèo Ai Cập rất dễ thương, sở hữu trong mình tính cách thân thiện, thông minh, hoạt bát và cực kỳ trung thành với chủ nhân.

Không giống với tính nhút nhát của những loài mèo khác, mèo Ai Cập rất ngoan khi khách đến nhà.

Giống mèo này rất hiếu khách và “hiểu chuyện”, chúng có thể tự đi lấy đồ chơi và tự chơi đùa một mình khi thấy chủ nhân bận.

Nét duyên dáng và “biết điều” này đã khiến rất nhiều người phải xiu lòng và bắt buộc bù đắp lại bằng việc hết mực thương yêu chúng.

Mèo Ai Cập rất thích làm nũng nên bạn sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh chúng cọ đầu vào chân hay rúc vào lòng bạn mỗi tối.

Mèo Ai Cập thích sự ấm áp, chúng thường lần mò và nằm cạnh tivi, tấm thảm hoặc đón nắng ngoài sân vào mỗi buổi sáng bên cạnh cửa sổ…

Vốn là loài vật sống tình cảm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thả mèo Ai Cập chơi đùa cùng những vật nuôi khác. Các em ấy sẽ chẳng ăn hiếp ai bao giờ mà ngược lại còn nhường nhịn và rất thân thiện.

Ngoài ra, bản tính trung thành là 1 ưu điểm nổi bật, sẽ không có chuyện mèo Ai Cập bỏ nhà đi hoang trừ khi bị chủ nhân đánh đuổi.

Không chỉ đơn thuần là săn bắt chuột tài ba, giống mèo sphynx Ai Cập còn nổi tiếng với biệt tài săn bắt chim và cá rất cừ khôi.

Sự lanh lợi và bản tính thông minh bẩm sinh của loài vật này từng khiến rất nhiều người yêu mèo khó tính phải xiêu lòng và quý mến.

Chế độ dinh dưỡng cho mèo Ai Cập không lông

Mèo không lông rất dễ trong quá trình ăn uống nên trong mỗi bữa bạn chỉ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là được.

Trái với đa số các loài mèo khác, mèo Ai Cập không lông thích ăn thịt cá ít chất béo, ít dầu mỡ. Nếu đang sở hữu loài mèo này bạn sẽ dễ dàng nhận ra chúng có niềm đam mê bất tận với món cá tươi

Dù vậy, bạn vẫn có thể để các em ấy ăn những thức ăn có sẳn đóng gói. Các loại thực phẩm này có đầy đủ chất dinh dưỡng đã được nghiên cứu và chế tạo riêng cho giống mèo.

Tùy từng giai đoạn sinh trưởng và trọng lượng cơ thể của Mèo Ai Cập mà bạn chia khẩu phần ăn cho hợp lý.

Giai đoạn 2 – 3 tháng đầu:

Đây là giai đoạn khi những chú mèo Ai Cập vừa tách sữa mẹ nên dạ dày vẫn còn yếu, các bạn nên chia nhỏ khoảng 4 – 5 bữa/ngày.

Mỗi bữa chỉ nên cho ăn chút cơm mềm trộn cùng thịt xay, cá gỡ xương, gan xay nhỏ…

Giai đoạn từ 3 tháng tuổi đến tầm 6 tháng:

Giai đoạn này những chú mèo Ai Cập bắt đầu phát triển về thể chất.

Nên bổ sung thêm các thức ăn như: thịt bò, thịt gà, rau xanh và thức ăn hạt để bổ sung thêm chất đạm và canxi cho chắc khỏe và cơ bắp thêm săn chắc. Nên cho mèo ăn khoảng 3 bữa 1 ngày.

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi:

Thời điểm này bạn nên giảm số lượng bữa ăn của mèo xuống còn 2 bữa/ngày, đồng thời giảm lượng tinh bột và tăng thêm lượng đạm.

Điều này giúp cho những chú mèo Ai Cập phòng tránh nguy cơ béo phì.

Chú ý: Trong khẩu phần ăn bạn nên tránh để mèo Ai Cập ăn xương, socola, các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và thực phẩm lên men.

Tất cả những thực phẩm này đều vô cùng hại cho đường tiêu hóa của mèo Ai Cập.

Chăm sóc mèo Ai Cập

Tắm cho mèo Sphynx

Tuy mèo Sphynx chỉ có một lớp lông tơ mỏng nhưng chúng cũng cần được chăm sóc như những chú mèo khá. Lớp da của mèo Sphynx có một lớp chất nhờn và dầu tiết ra có nhiệm vụ giữ độ ẩm cho da của chúng và bảo vệ da nữa vì mèo Sphynx nhìn chung khá trần trụi.

Vì vậy, mèo Sphynx cần được tắm ít nhất 1 tuần/lần để làm sạch da và loại bỏ lớp dầu nhờn đã bị bẩn. Sữa tắm dành riêng cho mèo Sphynx cũng khác những con mèo khác, sữa tắm của chúng phải chứa nhiều chất dưỡng ẩm cho da mèo. Đừng quên lâu khô cho mèo sau khi tắm xong nhé.

Vệ sinh răng miệng cho mèo Ai Cập

Dù là giống mèo nào thì việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng cũng là điều hết sữa cần thiết. Vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp chúng tráng được nhiều loại bệnh, nếu bạn là người bận rộn chỉ cần chăm sóc răng cho chúng từ 1-2 lần/tuần, nếu có thời gian hơn thì hãy chăm sóc răng miệng cho chúng mỗi ngày nhé.

Chế độ ăn cho mèo Sphynx (mèo Sphynx ăn gì)

Cơ thể của mèo Sphynx không có lông nên chúng cũng cần chế độ dinh dưỡng khác với mèo bình thường. Chúng cần thức ăn chứa nhiều năng lượng để sản sinh ra năng lượng giữ ấm cơ thể thay cho lông.

Mèo Sphynx cần bổ sung cho mình nhiều mỡ và tinh bột, chúng cũng ăn nhiều hơn so với các giống mèo khác, cũng bởi tính cách ham vận động của mình.

Chăm sóc da cho mèo không lông Sphynx

Mèo Sphynx được giữ ấm và bảo vệ không nhờ vào lớp lông mà là lớp dầu nhờn trên da sẽ làm nhiệm vụ đó. lâu ngày khi mèo Sphynx hoạt động lớp chất nhờn này sẽ bẩn, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây ra các vấn đề về viêm da.

hường xuyên khoảng mỗi tuần một lần, sử dụng các loại sữa tắm chứa nhiều chất dưỡng ẩm cho mèo, tránh các sữa tắm có chứa các thành phần gây kích ứng cho làn da, vì không giống như giống mèo khác nhờ vào lớp lông bảo vệ mèo v sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất nên sẽ dễ bị tổn thương.

Chăm sóc mắt cho mèo Ai Cập Sphynx

Cùng với việc không có lông hay ria mép, mèo Sphynx cũng không có lông mi nên việc vệ sinh mắt cho mèo đòi hỏi phải thật cẩn thận. Dùng miếng băng gạt hay tăm bông nhẹ nhàng vệ sinh mắt cho mèo Sphynx, chú ý mỗi mắt nên thay mới mdunjg cụ vệ sinh tránh sử dụng chung.

Việc vệ sinh mắt đòi hỏi bạn phải thực hiện mỗi ngày cho mèo để đảm bảo chúng không bị viêm hay gặp các vấn đề do vi khuẩn tại mắt gây ra.

Chăm sóc tai cho mèo nhân sư Sphynx

Tai mèo Sphynx khá lớn nên việc chăm sóc chúng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Dùng những dụng cụ mềm nhẹ nhàng vệ sinh sạch tai cho Sphynx, thực hiện việc này mỗi tuần 1 lần. Tai của chúng cũng cần được khô thoáng, vi khuẩn ở tai cũng là nguên nhân gây nên nhiều loại bệnh ở mèo.

Mèo Sphynx có bản tính khá sạch sẽ nên đòi hỏi các vật dụng cá nhân của chúng dù là khay thức ăn hay chậu đi vệ sinh cũng phải thật sạch. Vào trời lạnh bạn cũng hãy trang bị cho những chú mèo Sphynx của mình thêm một lớp áo nhé vì chúng sẽ phải chịu lạnh gấp 2-3 lần so với những chú mèo bình thường khác vì không vó bộ lông giữ ấm.

Cắt móng cho mèo không lông Ai Cập thường xuyên

Móng cua mèo Sphynx sẽ dễ làm chúng bị tổn thương bởi lớp da trần trụi khi bị móng cào trúng sẽ không có gì để bảo vệ. Việc cắt móng cho mèo Sphynx là hết sức cần thiết, móng của những chú mèo Sphynx nhìn chung cngx khá dễ cắt.

Mặc áo cho mèo không lông Sphynx thường xuyên

Vào trời lạnh bạn cũng hãy trang bị cho những chú mèo Sphynx của mình thêm một lớp áo nhé vì chúng sẽ phải chịu lạnh gấp 2-3 lần so với những chú mèo bình thường khác vì không vó bộ lông giữ ấm.

Hay một chiếc áo mỏng để bảo vệ mèo khỏi cái nắng gay gắt. Hơn nữa những chiếc áo dễ thương sẽ tăng phần đáng yêu cho mèo của bạn.

Vấn đề sức khỏe của mèo Ai Cập

Mèo Sphynx có sức khỏe cực kỳ tốt và ít khi gặp vấn đề về bệnh tật. Nếu có thì có lẽ vấn đề sẽ nằm ở đôi mắt, đôi mắt to và trần trụi sẽ dễ gặp các vấn đề về viêm nhiễm, vì vậy chỉ cần chăm sóc vệ sinh mắt cho mèo Sphynx là mọi chuyện sẽ ổn.

Hơn nữa, sức ăn của mèo Sphynx khá lớn, gấp 2-3 lần các giống mèo khác nên việc bổ sung thức ăn chứa nhiều chất dịnh dưỡng và năng lượng như chất béo, tinh bột là điều vô cùng cần thiết.

Mèo không lông giá bao nhiêu? Mua bán ở đâu uy tín, giá rẻ?

Hiện nay ở nước ta, số lượng trang trại phối giống và kinh doanh giống mèo này còn khá ít. Chính vì vậy để chọn mua được những chú mèo nhân sư chất lượng thì bạn nên tham khảo kỹ trên các Group, diễn đàn nuôi mèo.

Dưới đây là mức tham khảo giá để sở hữu 1 chú mèo Ai Cập không lông:

Giá mèo không lông Sphynx trong nước

Giống mèo trụi lông có xuất xử trong nước thường không có giấy tờ đầy đủ để chứng minh nguồn gốc và sức khỏe nên giá bán thường dao động từ 8 – 12 triệu đồng/bé

Giá mèo Ai Cập Sphynx nhập khẩu

Nếu chọn mua giống mèo này bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc và tình trạng sức khỏe của chú mèo. Đa phần mèo sphinx nhập khẩu đang xuất hiện tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Nga.

Bởi vậy nên giá bán thường không hề rẻ, thường dao động từ 25 – 40 triệu đồng/con

Có những thời điểm không thể nhập khẩu Mèo không lông từ Nga thì các đơn vị kinh doanh thú cưng sẽ chuyển hướng sang nhập từ Mỹ và Canada.

Trên đây là 1 số thông tin về giống mèo Ai Cập không lông. Mong rằng có thể giúp bạn đọc gần xa hiểu và chăm sóc tốt hơn cho giống mèo quý giá này.

Có thể bạn quan tâm: mèo 2 màu mắt giá bao nhiêu

Bài viết mới

Leave a Comment