Cách nuôi và chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi

Mèo con sơ sinh là giai đoạn khá khó chăm sóc. Lúc này mèo phát triển rất nhanh nên cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cũng như sự quan tâm của mèo mẹ và người nuôi. Trong bài viết này pet47.net sẽ gửi đến các bạn thông tin chi tiết nhất về cách nuôi, chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi nhé!

Hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi

Cách chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi như thế nào là đúng và phù hợp nhất? Trong những tuần đầu đời, những thứ mà mèo con cần nhất chính là thức ăn, chỗ ngủ, giao tiếp với xã hội và học cách tự đi vệ sinh.

Một con mèo mẹ sẽ cung cấp mọi thứ mà con non cần trong bốn tuần đầu đời của chúng. Nếu mèo con nhà bạn không có mẹ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y, của những người làm việc ở trung tâm cứu hộ hoặc những người nuôi mèo có kinh nghiệm để họ có thể tìm cho bạn một con mèo mẹ đang nuôi con nhỏ vì nó có thể nuôi.

Có thể nói rằng cách chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi sẽ tập trung vào nhu cầu dinh dưỡng vì ở thời điểm này, mèo cần rất nhiều dinh dưỡng để đảm bảo có thể phát triển cơ thể toàn diện nhất.

Cách chăm sóc cho mèo con tháng tuổi

1. Giữ ấm cho mèo

Đây là yêu cầu rất quan trọng mà chủ nuôi cần lưu ý khi chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi đến dưới 2 tháng tuổi, nhất là với những bé mèo sinh mùa đông.
Các bạn nên sử dụng 1 – 2 chiếc khăn sạch để làm ổ cho mèo, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nơi ở cho mèo, đặt ở nơi thông thoáng. Lưu ý: không lót ổ quá dày và nên dùng đèn ủ ấm cho mèo khi trời trở lạnh.

2. Hướng dẫn vệ sinh và tiêm phòng cho mèo con

Các bạn nên thường xuyên dùng khăn sạch và tăm bông để vệ sinh vùng mũi của mèo con, bởi một chú mèo con được xem là khỏe mạnh khi có chiếc mũi vừa ướt, vừa sạch. Bên cạnh đó, vùng mắt và vùng tai cũng cần chú ý làm vệ sinh sạch sẽ, tránh để mèo bị ướt tai dẫn đến bệnh thối tai.

Các bạn lưu ý khi chăm sóc mèo, chỉ cho mèo con 1 tháng tuổi tiếp xúc với nước một lần. Đến khi mèo con 2 tháng tuổi, bạn có thể tập cho mèo quen với nước dần để thuận tiện hơn cho việc tắm rửa khi chúng lớn lên.

Về việc tiêm phòng cho mèo con, bạn nên bắt đầu khi mèo được hơn 6 tuần tuổi. Mèo sẽ cần được bác sĩ thú y tiêm phòng một số bệnh thường gặp như: Bệnh FIP, FIV, bệnh dại, nhiễm trùng đường hô hấp…

3. Chế độ dinh dưỡng

Bạn nên cho bé mèo bú sữa mẹ hoàn toàn từ khi mới sinh đến dưới 1 tháng tuổi. Điều này giúp mèo có sức đề kháng tốt hơn khi lớn lên. Khi mèo lớn hơn một chút, bạn có thể cho mèo dùng sữa ngoài như sữa dê, sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và một số thức ăn cho mèo con được chế biến kỹ càng.

Bạn tuyệt đối không cho mèo dùng sữa bò bởi hàm lượng đạm trong sữa bò quá cao, hệ tiêu hóa của mèo con không thể thích ứng được sẽ gây tiêu chảy, nguy hiểm đến tính mạng của mèo. Ngoài ra, lưu ý về cách chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi, bạn có thể cho mèo uống thuốc tiêu hóa sau khi uống sữa để việc tiêu hóa của mèo con thuận lợi hơn.

Một số thức ăn mà mèo một tháng tuổi không nên ăn

Các loại sữa bột cho mèo con từ các thương hiệu như: Sữa dinh dưỡng Bio Milk, Royal Canin Mother & Baby Cat, Precaten, KRM, PetLac…

+ Các loại cháo sử dụng thịt băm nhỏ: thịt bò, cháo thịt gà, cháo thịt lợn, cháo tim, cháo lòng, cháo phổi… và thêm một chút rau để mèo dễ dàng tiêu hóa, tránh táo bón.

+ Nên cho ăn cơm xay nát, cho ăn thịt và cơm theo tỉ lệ 100-0 hoặc 50-50.

+ Cần chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin, khoáng chất và sắt để mèo con có thể phát triển tối đa hệ răng, xương và cơ tốt nhất.

+ Ngoài ra, bạn có thể chọn mua các loại thức ăn khô chế biến sẵn dành riêng cho mèo 1 tháng tuổi của một số thương hiệu thức ăn cho mèo uy tín như: Me-O, Royal Canin, Whiskas hay Fitmin cat kitten…

Lưu ý khi chăm sóc mèo con trên 1 tháng tuổi

Mèo dưới 6 tuần tuổi:

Nếu mèo biết ăn cũng không nên cho ăn quá sớm (hệ tiêu hoá còn yếu của mèo nếu phải hoạt động sớm sẽ phát sinh nhiều bệnh về đường ruột về sau).

Do còn bé chưa thể tự đi vệ sinh được nên bạn cần dùng khăn mềm chà nhẹ vào chỗ kín để giúp mèo đi vệ sinh.

Mèo từ 6 tuần tuổi:

Không cho ăn xương quá sớm do hệ tiêu hoá vẫn chưa tốt.

Có thể tập thói quen cho mèo ăn và ngủ theo cữ từ giai đoạn này.

4, Tắm cho mèo con

Sau khi cho con ăn, mèo mẹ sẽ chải chuốt cho con non, đặc biệt là khu vực hậu môn. Việc này sẽ kích thích mèo con đi vệ sinh – điều mà chúng vẫn không thể tự làm khi chúng được hai hoặc ba tuần tuổi.

Nếu mèo con nhà bạn không có mẹ ở bên, hãy nhúng một chiếc khăn mềm hoặc một miếng gạc vào nước ấm và nhẹ nhàng xoa bóp vùng hậu môn và đường tiết niệu của mèo con. Sự ấm áp, mềm mại và cách chuyển động của chiếc khăn sẽ có chức năng giống lưỡi của mèo mẹ và kích thích sự bài tiết của mèo con.

Trên đây là những thông tin về cách nuôi và chăm sóc mèo con 1 tháng tuổi, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn.

Bài viết mới

Leave a Comment