Mèo Gấm giá bao nhiêu? tính cách thế nào?

Mèo Gấm còn có tên thường gọi là mèo gấm Ocelot, chúng xuất hiện nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Điểm nổi bật nhất của giống mèo này chính là bộ lông tuyệt đẹp được thừa hưởng từ dòng báo lửa.

Nguồn gốc gióng mèo Gấm

Mèo gấm Ocelot có tên khoa học là Leopardus Pardalis. Loài mèo này phân bố rộng rãi ở khắp Nam Mỹ, Trung Mỹ. Bộ lông của nó là sự pha trộn của báo gấm và báo đốm nên bị săn bắn để lấy lông khá nhiều.

Ngoại hình của mèo gấm Ocelot

Mèo gấm Ocelot dài khoảng 68-100cm, đuôi dài từ 26-45cm. Mèo trưởng thành thường nặng 8-18kg. Chúng có hình dáng đẹp, lông mượt, đôi tai tròn và bàn chân trước tương đối lớn.

Giống như hầu hết các loài mèo, mèo gấm Ocelot sống đơn độc. Chúng bảo vệ lãnh thổ rất quyết liệt, đôi khi đánh nhau đến chết trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Con đực có lãnh thổ từ 3,5-46 km2, trong khi con cái là 0,8-15 km2. Vùng lãnh thổ được đánh dấu bằng nước tiểu hoặc phân ở những vị trí nổi bật.

Mèo gấm Ocelot chủ yếu săn bắt động vật nhỏ bao gồm cả động vật có vú, thằn lằn, rùa, ếch, cua, chim, cá… Hầu hết con mồi chúng săn đều nhỏ hơn so với trọng lượng cơ thể của chúng. Loài mèo này thường chỉ hoạt động về đêm.

Mèo gấm Ocelot thường chỉ sinh sản mỗi năm một lần. Giao phối có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm, và sự động dục kéo dài 7-10 ngày. Thai kỳ kéo dài 79-82 ngày và thường chúng chỉ sinh ra một con mèo con duy nhất (trường hợp trên 1 con rất hiếm).

Điểm đặc biệt nhất trong ngoại hình của loài mèo gấm xuất xứ Trung Mỹ là bộ lông. Đúng như những tính từ mà người ta vẫn thường nói: sang- xịn- mịn. Phần lông là sự pha trộn giữa màu vàng nhạt và các đốm nâu đậm. Bên cạnh đó, phần tai tam giác cũng làm nên khác biệt cho chúng nhờ những đốm trắng.

Chúng có thể trèo, bơi và nhảy rất tốt nên có thể thấy bàn chân trước rất lớn. Cuối cùng, chính là đôi mắt lanh lợi của một chú mèo thông minh. Đôi mắt của nó khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ phản chiếu lại ánh vàng thẩm đặc biệt.

Tính cách mèo gấm Ocelot như thế nào?

Bộ lông tuyệt đẹp của mèo Gấm là mục đích của rất nhiều người mong muốn làm giàu nhờ thương mại.
Mèo Gấm rất sợ con người, chúng thường hoạt động săn mồi khi hoàng hôn đã buông xuống. Mỗi động tác di chuyển cũng đều rất nhẹ nhàng, tránh sự chú ý.
Cũng có những trường hợp vào những ngày thời tiết u ám hoặc tối trời mèo Gấm quanh quẩn ở những tán cây để tìm nguồn thức ăn đề phòng mưa bão.
Thế nhưng, chúng chỉ di chuyển đơn lẻ thay vì sống theo bày đàn.
Mỗi 1 mèo Gấm có 1 lãnh thổ cư trú riêng được đánh dấu bằng nước tiểu bất khả xâm phạm.
Hàng ngày trung bình cá nhân mỗi con sẽ di chuyển quãng đường khoảng từ 2- 8km để tìm nguồn lương thực.
Trong 1 đơn vị có diện tích nhất định, tập tính này của loài mèo Gấm là nhằm duy trì sự sống sót.

➢ Chia sẻ: mèo caracal linh miêu giá bao nhiêu

Mèo Gấm ăn gì?

Là loài động vật có vú, ăn thịt sống, thức ăn của mèo này thường là những con vật có kích cỡ bé hơn chúng, cỡ nhỏ như: thỏ, tê tê, chim, cá, côn trùng, bò sát….
Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và địa hình ở mỗi khu vực mà chuỗi thức ăn của mèo này khác nhau.
Thông thường nguồn lương thực tùy thuộc vào các mùa trong năm. Ví dụ như ở Venezuela, vào mùa khô, ốc sên là khẩu phần ăn chính hàng ngày.
Ngược lại ở mùa mưa cua đất hoặc cá là lương thực xuyên suốt mỗi ngày.

Giống mèo này sinh sản như thế nào?

Không chia theo mùa hay giai đoạn nào cụ thể, sự giao phối của 2 cá thể mèo này diễn ra hoàn toàn ngẫu nhiêu ở bất kỳ thời gian và địa điểm nào khi có dịp.
Mèo Gấm cái mang thai tối đa 80 ngày, mỗi lần sinh sản số lượng trung bình là 1- 3 con.
Những con non cần uống sữa mẹ và phải được chăm sóc chu đáo ít nhất nửa tháng mới bắt đầu mở mắt.
3 tháng là thời gian mà mèo Gấm con được mẹ bảo vệ và dạy dỗ cũng như hướng dẫn cách săn mồi.
Quá trình chăm sóc ban đầu sẽ trong khoảng 2 năm thì Mèo Gấm con bắt đầu tách khỏi bố mẹ.
Lúc này, mèo con phải tự thân tìm cho mình 1 vùng lãnh thổ mới, tự chịu trách nhiệm với sự sinh tồn của mình

Những thú vị đặc biệt của mèo này có thể bạn chưa biết

Do là loài động vật hoang dã, chưa được thuần chủng. Vì thế, nếu bạn bị ấn tượng bởi vẻ ngoài lung linh của loài động vật này và đang thắc mắc Mèo Gấm giá bao nhiêu?
Thì hoàn toàn không có đáp án cho câu hỏi này. Chúng đang là loài vật được bảo tồn và nuôi dưỡng.
Bên cạnh những thông tin cơ bản, có một vài điều thú vị sau về mèo Gấm mà ắt hẳn sẽ khiến bạn bất ngờ khi tìm hiểu.

– Trái với mèo nhà sợ nước, mèo Gấm không hề ngần ngại mấy khi tiếp xúc trong môi trường này, ngược lại khả năng bơi cực kỳ giỏi của chúng còn nhiều lần giúp cứu đói bằng những chú cá tươi.
– Tại Việt Nam trong sách đỏ ghi nhận có khoảng 40. 000 cá thể mèo Gấm (thời gian gần đây chưa có thông tin cập nhật lại con số trên).
– Khi săn thỏ, chuột hay tê tê… mèo thường có thói quen ăn thịt chúng ngay lập tức. Cá biệt các loài chim thì chúng phải loại bỏ lòng trước khi ăn.

Mèo gấm Ocelot giá bao nhiêu?

Đây là loại động vật đang được liệt vào danh sách có khả năng tuyệt chủng. Hiện nay, trên toàn thế giới số lượng cá thể chỉ còn 10.000 con.

Vì vậy, các chính sách bảo tồn, xử phát những người săn bắn mua bán trái phép được đưa ra. Chính vì vậy, loại động vật này không được đưa ra để trao đổi thương mại.

Bên cạnh đó, môi trường tự nhiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ nạn phá rừng, phát triển kinh tế địa phương. Lãnh thổ sinh sống của chúng đang ngày cần nhỏ dần. Điều này dẫn đến việc, lượng thức ăn để tồn tại không còn dồi dào.

→ Xem thêm: mèo 2 màu mắt có những giống nào

Bài viết mới

Leave a Comment